อุปกรณ์ใหม่ๆ อย่าง iPad เป็นความหวังของสำนักพิมพ์ว่าจะมาช่วยชี้ทางรอดให้กับอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ ได้ และเมื่อครั้งที่นิตยสาร Wired เปิดตัวเวอร์ชัน iPad สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 100,000 เล่ม แต่ตอนนี้สถิติกลับระบุว่านิตยสารที่เปิดตัวเวอร์ชัน iPad ในช่วงกลางๆ ปี เริ่มมียอดขายต่อเล่มลดลง

ตัวเลขยอดขายของนิตยสารต่างๆ ได้แก่

  • Vanity Fair: สิงหาคม 10,500 เล่ม, พฤศจิกายน 8,700 เล่ม
  • Glamour: กันยายน 4,301 เล่ม, พฤศจิกายน 2,775 เล่ม
  • GQ: ยอดเฉลี่ยเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม เดือนละ 13,000 เล่ม, พฤศจิกายน 11,000 เล่ม
  • Wired: ยอดเฉลี่ยเดือนกรกฎาคม-กันยายน เดือนละ 31,000 เล่ม, ตุลาคม 22,000 เล่ม, พฤศจิกายน 23,000 เล่ม

สำนักพิมพ์หวังว่ายอดขายของ iPad ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปลายปี น่าจะช่วยให้ยอดขายนิตยสารเพิ่มขึ้นได้บ้าง

ข้อมูลจาก – WWD

หลังจากข้อมูลชุดนี้เผยแพร่ออกมา ก็มีคนตีความกันหลายมุมมอง

The Next Web มองว่านิตยสารบน iPad มีข้อเสีย 2 อย่างคือ ราคาสูงไป และกระบวนการซื้อยุ่งยาก (1 ฉบับ แยกเป็น 1 แอพ) ต่างจากการขายหนังสือบน Kindle ที่ราคาถูกกว่าฉบับกระดาษ และระบบการซื้อผ่าน Whispernet นั้นสะดวกมาก

Mashable มีกราฟยอดขายของนิตยสารแต่ละเล่มให้ดูเทียบกันระหว่างฉบับดิจิทัลกับกระดาษ ซึ่งแสดงแนวโน้มว่านิตยสารขายดีหรือไม่ ขึ้นกับเนื้อหาในฉบับกระดาษว่าทำได้ดีแค่ไหนมากกว่า

นอกจากนี้ Mashable ยังวิจารณ์ว่านิตยสารบน iPad มีขนาดไฟล์ใหญ่เกินไป และไม่มีนวัตกรรมอะไร นอกจากการแปลงข้อมูลบนกระดาษมาเป็นดิจิทัล