ลงทะเบียนใช้งาน Samsung Pay

Samsung ได้เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อทดสอบการใช้งาน Samsung Pay ไปเมื่อประมาณเดือน กันยายน 2559

ผมเองก็รีบไปลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบทันทีไม่รอช้า

จนกระทั่งวันที่ 27 ตุลาคม Samsung ก็ได้ปล่อยตัว OTA สำหรับ Galaxy S7 Edge ออกมาให้อับเดทผมก็ไม่รอช้าอีกเช่นกัน อับเดทไป ได้ของแถมมาเป็น ระบบ Full Netcom 3.0 ใช้ 3G ได้ทั้ง 2 ซิม! สบาย

และแน่นอนได้ Apps Samsung Pay มาติดตั้งแสดงอยู่ในเครื่องแต่ก็ยังใช้งานไม่ได้นะครับ

จนประมาณ บ่าย 3 โมงของวันที่ 27 ตุลาคม 2559 พอเข้า App Samsung Pay ก็มีให้กด Update ตัว App Samsung Pay เอง เป็นสัญญาณว่าใช้งานได้แล้ว

71995

ลองใช้งาน Samsung Pay ครั้งแรก

ช่วงที่ Update Samsung Pay Application นั้น ผู้เขียนกำลังเดินซื้อของกินของใช้อยู่ที่ Tesco Lotus พอดี ก็เลยจัดการอับเดทและเปิดขึ้นมา เสียดายไม่ได้จับภาพหน้าจอเอาไว้ในขณะกำลังเพิ่ม ไม่เป็นไรครับ ไม่ยาก สามารถลองทำตามขั้นตอนของ Samsung ได้ที่  http://www.samsung.com/th/samsungpay/more-info.html

โดยมือถือรุ่นที่รองรับคือ รุ่นดังนี้

screen-shot-2559-10-30-at-2-40-21-pm

โดยก่อนจะเริ่มใช้งานจะต้องเพิ่มบัตรเข้าไปใน Apps. ก่อนสามารถดูวิธีการเพิ่มได้ตามลิงค์ด้านบน โดยในขณะนี้ยังรองรับแค่บัตร ดังด้านล่างนี้

screen-shot-2559-10-30-at-2-40-27-pm

ขั้นตอนการเพิ่มบัตรไม่ยากครับ หลังจาก Validate บัตรเสร็จ ก็ใช้งานได้เลย

ผมก็เข้าไปต่อแถวที่ เค้าเตอร์จ่ายเงินปกติของ Lotus วันนี้ซื้อของไปประมาณ 1200 บาท พอคิดเงินเสร็จแล้วก็แจ้งพนักงานว่าต้องการจ่ายด้วยบัตรเครดิต จากนั้นก็หยิบมือถือขึ้นมา จะเห็นหางบัตรเครดิตโผล่ขึ้นมานิดๆ ให้เราลากขึ้นมา แล้วสแกนนิ้ว มือถือจะสั่นดิกๆๆๆ พร้อมแสดงรูปภาพวิธีการใช้งาน Samsung Pay

สังเกตุด้านล่างจะมีคำว่า Samsung Pay โผล่ขึ้นมา
สังเกตุด้านล่างจะมีคำว่า Samsung Pay โผล่ขึ้นมา

 

พอ Slide ขึ้นมาระบบจะสแกนรายนิ้วมือ จากนั้นแสดงวิธีการใช้งานคร่าวๆ
พอ Slide ขึ้นมาระบบจะสแกนรายนิ้วมือ จากนั้นแสดงวิธีการใช้งานคร่าวๆ
  • ถ้าเป็นเครื่อง. MST (Magnetic Secure Transmission) คือเครื่องรูดบัตรเครดิตนั่นเอง ให้เราเอามือถือไปแปะไว้ข้างๆ กับช่องสำหรับรูดบัตร
  • ถ้าเป็นเครื่อง EDC หรือเครื่องรูดบัตรที่รับบัตรแบบ Paywave ก็สามารถใช้งานได้เลยโดยเอาไปวางด้านหน้าของเครื่อง

“เดี๋ยวครับพี่ ที่นี่ยังใช้ไม่ได้ครับ”

พนักงานคนเดิม หยุดผมเอาไว้

ผม “ได้นะครับ น้องตอนนี้มือถือพี่ก็เป็นเหมือนบัตรเครดิตใบหนึ่งนี่แหละครับ”

น้องพนักงาน “ไม่ได้นะครับ ไม่รองรับครับ ทำไปก็ไม่ได้หรอก”

ผม “น่าจะได้นะครับมันเป็นเทคโนโลยี LoopPay ที่ปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถจำลองตัวเองเป็นบัตรเครดิตได้ เอางี้ พี่ขอลองแตะทีเดียว ถ้าไม่ได้เดี๋ยวจ่ายปกติ” แล้วก็ยื่นมือถือไปแปะที่ MST อย่างรวดเร็ว

ผม “กดตัวเลขเลยครับน้อง (ยอดเงิน)”

น้องเค้าก็กดแบบงงๆ “ไม่ได้หรอกครับพี่ เครื่องยังไม่ได้เปลี่ยนไม่รองรับ ”

ตู๊ดดดดด. ครืดดด (เสียงเครื่อง MST พิมพ์ กระดาษ Slip. ออกมา)

ได้แล้วนะครับ ผมกล่าว ก่อนจะถอนมือถือออกมาเก็บเข้ากระเป๋ากางเกง

อันนี้เป็นของใหม่ครับ เพิ่งใช้ได้วันนี้เลย ไม่มีปัญหาแน่นอน

เป็นอันว่าจบไปกับที่ Tesco Lotus ใช้งานได้แบบงงๆ

ลอง Samsung Pay ครั้งที่ 2 ที่ TOPS SUPERMARKET

วันรุ่งขึ้นคือวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2559 ผมก็ออกไปทานข้าวที่เซ็นทรัลสาขาหนึ่งช่วงเย็นๆ เลยแวะซื้อของที่ TOPS SuperMarket.

ก็เหมือนเดิมครับ บอกว่าต้องการจ่ายด้วย Samsung Pay ในมือถือ ให้ทำเหมือนขั้นตอนของบัตรเครดิตเลย ปรากฏว่าพนักงานที่แคชเชีย หน้าเหวออ รีบเรียกผู้จัดการมาเลย ผู้จัดการแจ้งว่า ยังใช้ไม่ได้ เครื่องไม่รองรับผมก็พยายาม อธิบายอีกพักใหญ่ๆเลยว่ามันก็เหมือนกับบัตรเครดิตทั่วไปนี่แหละ

ผู้จัดการไปเรียกพนักงานที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ซึ่งเค้าเคยไปอบรมอะไรมาไม่รู้ พนักงานแจ้งว่าต้องรอเปลี่ยนเครื่องก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ แบบนี้ใช้ยังไงก็ไม่ได้หรอก

เราก็อธิบายอีกครั้ง สุดท้ายเลยบอกว่าขอลองแปบเดียวไม่ได้เดียวจ่ายวิธีอื่น กว่าจะได้ลอง แปบเดียวจริงๆใช้ได้

จ่ายเสร็จผู้จัดการยังไม่ให้ไปไหนนะครับ บล็อกไว้ก่อน ตัวผู้จัดการเองไปกดดูรายงานที่เครื่องรูดบัตรอีกครั้งว่าได้ชัวไหม ทั้งๆที่ สลิปออกมาแล้วเซ็นเรียบร้อยแล้ว หนำซ้ำ ทำหน้าตาท่าทางไม่เชื่อใจอีก

เวลานั้นผมรู้สึกผิดจริงๆ

รู้สึกผิดที่ทำให้คนด้านหลังต้องรอคิวนาน (ทุกคนมองมาที่ผมกันหมด)

รู้สึกผิดที่ทำให้พนักงานเหมือนเป็นคนไม่รู้

รู้สึกผิดที่ทำให้แฟนยืนคอย

พอผู้จัดการคนนั้นเช็คเรียบร้อยแล้ว (กดรายงาน 2 รอบ มาดู 2 แผ่น) ผมก็เดินออกมาจากร้าน…

สรุปการทดสอบใช้งาน Samsung Pay ช่วง 2 วันแรก

ข้อดี

  • ใช้งานง่ายมาก เพิ่มบัตรได้ด้วยการแตะไม่กี่ครั้ง
  • ไม่ต้องพกบัตรหลายๆใบให้กระเป๋าตุง
  • ไม่ต้องยื่นบัตรให้พนักงานไปรูดเอง
  • ตรวจสอบการใช้บัตรง่ายมาก เพราะใช้ Samsung Pay จะมีรายงานตลอดว่าเราใช้รูดอะไรไปบ้าง อันนี้ผมชอบจริงๆ เพราะเมื่อก่อนเวลาดู Statement ที่ส่งมาต้องมานั่งคิดว่าเอ้ วันนั้นเราไปจ่ายค่าอะไรนะแบบนี้

ข้อเสีย

  • พนักงานแคชเชีย REJECTED และไม่ ADOPTED การจ่ายแบบนี้เต็มๆ เข้าไปอ่านในกระทู้พันทิพมีบางคนโดนเรียกมา VOID คืนเลย
  • รู้สึกผิดหากเราดึงดันจะใช้ เพราะพนักงานเหล่านี้ วันๆเค้าทำงานของตัวเองก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว
  • เข้าใจในมุมมองพนักงานเพราะ หากเกิดปัญหาขึ้น เค้าจะต้องรับผิดชอบเต็มๆ
  • ผมคงรอจนกว่าทาง Samsung จะประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าและ Partner เข้าใจว่ามันเป็นเหมือนการใช้บัตรเครดิตนั่นแหละ

เอาจริงๆสรุปแล้วผมก็ไม่โกรธพนักงาน หรือไม่ได้ไม่พอใจ Samsung นะครับ เพราะเค้าก็แล้วว่ามีแค่บางร้านที่รองรับการใช้งานแบบจริงๆจังๆ ตามลิงค์นี้ http://www.samsung.com/th/samsungpay/merchant.html

ถ้าถามผมว่าจะใช้งานต่อไปไหม ใช้แน่นอนครับ มันช่วยให้ชีวิตสะดวกและปลอดภัยขึ้นอีกเยอะ แต่คงไม่ใช่เร็ววันนี้แน่นอน อย่างน้อยๆก็ซัก 3-4 เดือนให้แน่ใจว่าพนักงานจะรู้จักและยอมรับการใช้งาน Samsung Pay มากยิ่งขึ้น

มีประสบการณ์ใช้งานยังไงมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ

s__407097