Mashup.in.th

รู้ไว้ Root แอนดรอยด์ ถามตอบปัญหาคาใจการ Root Android!

Root มือถือแอนดรอยด์ของคุณ

การ Root มือถือแอนดรอยด์ของคุณนั้นหมายถึงการทำให้ตัวคุณมีสิทธิเทียบเท่าผู้ใช้ Root ในโทรศัพท์ของคุณ หรือสิทธิเทียบเท่าผู้ดูแลระบบนั่นเอง จะทำให้เราใช้มือถือเราได้อย่างเต็มที่ 100% แบตเตอรี่อาจจะอึดขึ้น ทำงานได้เร็วขึ้น สามารถปรับแต่งอะไรได้ตามใจชอบมากขึ้น และคุณสมบัติใหม่อื่นๆ ซึ่งการทำการ Root นั้นจะมีวิธีในการทำเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าเราไม่สามารถอธิบายให้คุณรู้ได้ว่าวิธีการ Root ต้องทำยังไงเพราะไม่นานวิธีการนั้นมันก็จะล้าหลัง เราขึ้นเอาคำถามที่ถูกพบบ่อยๆ มาให้คุณดูเพื่อจะได้เข้าใจการ Root จริงๆ

Q. Root แล้วผิดกฏหมายหรือไม่?

ไม่ผิดครับ ตามกฏมายของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศให้การ Root เป็นเรื่องถูกกฏหมายเมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2553
Q.การ Root คุ้มไหมครับ การความเสี่ยงที่จะเกินปัญหา?
ในความเห็นของผมคุ้มมากครับ เราจะได้โทรศัพท์ที่ทำงานเร็วขึ้น แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น คุณสมบัติใหม่ๆมากมายเช่น Wireless Tethering  ที่สำคัญการ Root จะทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น แต่วิธีการอาจจะยากง่ายไม่เหมือนกันในแต่ละรุ่น ซึ่งหลังจากที่คุณ Root แล้วคุณยังสามารถติดตั้งโปรแกรมลงใน ROM ของ โทรศัพท์ได้ด้วย

Q. การ Root ทำได้ยากหรือไม่ ?

ขึ้นอยู่กับ โทรศัพท์ของคุณว่าใช้รุ่นไหนอยู่ หลายๆรุ่นสามารถ Root ได้ง่ายมากๆ อย่างเช่น Nexus One, Mototola Defy เป็นต้น เพียงแค่เราดาวโหลด Apps จาก Market มา ที่ชื่อว่า Simple Root, Universal 1-Click  หรือ Z4root โปรแกรมพวกนี้จะทำการ Root เครื่องให้คุณด้วยการคลิกทีเดียว  สำหรับ HTC ก็สามารถใช้ Unrevoked3 (www.unrevoked.com) ในการ Root ได้ด้วย หากคุณยังไม่รู้ก็สามารถใช้ Google ในการค้นหา โดยค้นหาว่า Root [ชื่อโทรศัพท์ของคุณ]ลงไป หากไม่ได้ก็ลองเข้าไปดูที่ xda-developers.com ซึ่งมีนักพัฒนาเก่งๆอยู่มากมาย

ขึ้นตอนการ Root นั้นแตกต่างไปขึ้นอยู่กับโทรศัพท์และเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ดังนั้นควรจะหาข้อมูลก่อนว่าวิธีที่เราหานั้นมันใช้ได้กับโทรศัพท์เราหรือไม่  เราสามารถหาวิธีการทำแบบ เป็นขั้นตอนได้เลย ลองดูครับ

Q. เครื่องของผมจะ Brick ไหม

คำว่า Brick หมายถึงการที่เครื่องโทรศัพท์ของเรานั้นไม่สามารถใช้งานได้ 100% ซึ่งหากถามว่าการ Root จะสามารถก่อให้เกิดผลแบบนั้นได้ไหม ก็ต้องตอบว่าได้ครับ แต่อาการ Brick ของโทรศัพท์แอนดรอยด์นั้น สามารถแก้ได้ง่ายกว่าอุปกรณ์อื่นๆ หากเครื่องของคุณ Brick ก็เพียงแค่ทำการบ้านนิดหน่อย เชื่อมต่อโทรศัพท์คุณเข้ากับพีซี จากนั้นโหลดโปรแกรมเล็กๆเพื่อมาเขียนข้อมูลใส่ลงไปใหม่ เพียงเท่านั้นก็สามารถกู้โทรศัพท์ของคุณกลับมาได้แล้ว ส่วนใหญ่การ Brick จะเกิดจากการลง OS ใหม่แล้วมีปัญหา เช่นแบตเตอรี่หมด เป็นต้น

Q.หากเรา Root โทรศัพท์แล้วจะใช้บริการให้คำปรึกษาจากบริษัทได้อีกหรือไม่?

ไม่ได้แล้วครับ การทำแบบนี้จะทำให้ประกันหมดเลยแต่ก็มีหลายที่ในเน็ตที่ช่วยเหลือคุณได้เช่น Cyanogen Mod (forum.cyanogenmod.com) และ XDA-Developers (foum.xda-developers.com) ซึ่งคุณจะสามารถหาคำตอบที่คุณต้องการได้พบ

หากคุณลองค้นหาดูแล้วไม่พบคำตอบก็สามารถตั้งกระทู้ใหม่เพื่อถามได้ หรือถ้าคุณต้องการสอบถามเร่งด้วยก็สามารถใช้ Internet Relay Chat หรือ IRC ในการถามได้โดยเข้าไปที่ irc.freenode.net ห้อง #android และ #android-root

Q. การ Root ทำให้โทรศัพท์ของผมจะร้อนและระเบิดไหม?

อีกหนึ่งความสามารถที่คุณจะได้จากการ Root นั่นก็คือการโอเวอร์คล็อกตัวโปรเซสเซอร์ ที่จะทำให้เราสามารถใช้งานได้เร็วขึ้น (หรือ อันเดอร์คล็อกเพื่อประหยัดแบตเตอรี่) อย่างไรก็ดีการโอเวอร์คล็อกจะเกิดความร้อนสูงขึ้น ถ้าหากว่าคุณไม่ได้กทำการตั้งค่า Fail-safe (ค่าความร้อนสูงสุดที่เครื่องจะทำงาน) เอาไว้ และฝืนใช้มันต่อไปก็จะทำให้ตัว CPU นั้นไหม้ได้ ซึ่งการป้องกันนั้นไม่ยากเลยเพียงแค่เราใช้ App SetCPU for Root Users(find.pcworld.com/71833) โปรแกรมนี้จะทำให้เราสามารถสร้างโปรไฟล์ที่จะลดความเร็ว CPU ลงหากอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสแล้ว

Exit mobile version