Mashup.in.th

เจาะลึก GPU ของ iPad 2 ทั้งเร็วและคมชัดขึ้นอย่างน่าประทับใจ

alt

ยังคงอยู่ในควันหลงของเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่พึ่งออกมาสะเทือนโลกอย่าง iPad 2 หลังจากออกวางจำหน่าย ก็ได้ถูกนำมาวิเคราะห์และรีวิวกันอย่างหนักหน่วง

ล่าสุดทาง Anandtech ได้ทำการเจาะลึกไปที่ตัวชิปแสดงผล หรือ GPU ของ iPad 2 ที่มีชื่อว่า PowerVR SGX543MP2 ซึ่งเป้นเวอร์ชั่น Dual Core ที่ใหม่กว่าชิบ PowerVR ที่ใช้ iPad รุ่นแรก และ iPhone 4
ตามหลักสถาปัติยกรรมแล้วชิปรุ่น 543MP2 มีความแรงเป็น 2 เท่าของรุ่น SGX 535 ที่ใช้กับชิป Apple A4 โดยในแต่ละท่อส่งข้อมูลภายใน ก็สามารถรันคำสั่งได้เป็น 2 เท่า แถมในรุ่นนี้ยังมีจำนวนทอดังกล่าวมากกว่ารุ่นเดิมถึง 4 เท่าอีกต่างหาก
จากการทดสอบพบว่าตัวชิปแสดงกราฟฟิตตัวใหม่นี้ ให้แล้วความเร็วในการทำงานจริงมากกว่าเดิมมากถึง 3-5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ iPad รุ่นแรก
ทาง Anadtech ได้ใช้โปรแกรม GLBenchmark 2.0 ในการทดสอบประสิทธิภาพที่ว่ามา ซึ่งก็ยังเพิ่ม Motorola Xoom เครื่องแท็บเล็ตอีกตัวเข้าไปในการทอสอบอีกด้วย หลังจากเสร็จสิ้นได้ผลออกมาว่า iPad 2 ตัวใหม่นี้ให้คุณภาพของภาพดีกว่ารุ่นแรกถึง 5.4 เท่า และดีกว่า Motorola Xoom คู่แข่งตัวดีถึง 3.7 เท่าอีกต่างหาก

และการทดสอบอื่นๆก็ยังโชว์ถึงความเหนือกว่าด้านกราฟฟิกกว่า iPad รุ่นแรกถึง 3-7 เท่า นั่นแสดงให้เห็นว่า เปิดการเปิดโอกาสให้บรรดานักพัฒนาสามารถใส่ภาพกราฟฟิกเข้าไปในตัวโปรแกรม หรือ วิดีโอที่จะใช้เล่นใน iPad 2 นี้ได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าตอนนี้คนใช้ iPad 2 ยังน้อยอยู่ แต่อุปกรณ์ iOS ใหม่ที่จะออกตามมาหลักจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5 หรือ iPod Touch รุ่นต่อๆไป ก็คงมีมาตราฐานกราฟฟิก GPU และ CPUไม่ต่ำไปกว่านี้แน่นอนครับ

Exit mobile version