Mashup.in.th

ถ้าคุณอายุถึง 35 แต่ยัง “จน” อยู่ – มันก็เหมาะสมกับคุณแล้วล่ะ – แจ็คหม่า

บทความนี้ แปลและเรียบเรียงจาก Jack Ma: If you’re still poor at 35, you deserve it!

แจ็คหม่าได้กล่าวเอาไว้ว่า หากคุณอายุถึง 35 ปีแล้วยังจนอยู่ นั่นก็เป็นเพราะตัวคุณเอง เหมาะสมแล้วล่ะ

คุณจน เพราะขาดความทะเยอทะยาน

แจ็คหม่า: ย้อนกลับไปก่อนที่ผมจะสร้าง Alibaba จนยิ่งใหญ่ ผมได้เชิญเพื่อนๆมาทั้งหมด 24 คนเพื่อนหารือเรื่องนี้ ใน Apartment เล็กๆ ของผมเอง ผมได้อธิบายถึงไอเดียของผมอยู่ 2 ชั่วโมง เชื่อไหมครับว่า  เพื่อนทั้งหมด 23 คน จาก 24 คนในห้องนั้น บอกผมว่า อย่าไปทำเลย เพราะตัวผมเองนั้นไม่รู้จักอินเทอร์เน็ต ไม่ได้เป็นวิศวกร และที่สำคัญ ไม่มีเงินทุนที่จะไปเริ่มบริษัทได้เลยด้วยซ้ำ

มีเพื่อนผมเพียงคนเดียวที่เห็นด้วย เค้าเป็นพนักงานในธนาคารแห่งหนึ่ง เพื่อนคนนั้นบอกว่า “ถ้าอยากทำก็ลองทำให้สุดๆไปเลย ถ้ามันไม่สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ก็แค่กลับไปทำสิ่งที่เคยทำเดิมๆอยู่แล้ว” คืนนั้นผมใช้เวลาคิดเกือบทั้งคืน พอตื่นขึ้นมาก็ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า ผมจะทำให้สิ่งที่ผมคิดโดยไม่สนใจ เพื่อน 23 คนที่ไม่เห็นด้วยในเวลานั้น

https://cdn01.vulcanpost.com/wp-uploads/2014/04/Jack-Ma-founding-members.jpeg

หนักกว่านั้น ในช่วงแรกๆที่ผมเริ่มทำ Alibaba ทุกคนรอบๆตัวผม ทำการต่อต้านผมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือแม้กระทั่งครอบครัว  มาถึงตอนนี้ ผมเข้าใจแล้วครับ ว่าสิ่งที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ใช่เรื่องของอินเทอร์เน็ต หรือเทคโนโลยีต่างๆ แต่มันคือ ความตั้งใจจริง ” ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวจากสิ่งที่คุณทำ สิ่งเหล่านั้นจะแปลงเป็นประสบการณ์เพื่อทำให้คุณประสบความสำเร็จในที่สุด”

เหมือนกับที่ T.E Lawrence กล่าวไว้ว่า “ทุกคนมีความฝัน: แค่มันไม่เท่ากัน ใครที่ฝันเฉพาะตอนกลางคืน พอตื่นขึ้นมาความฝันนั้นก็หายไปเสียแล้ว ผิดกับคนที่ฝันกลางวัน ซึ่งเป็นคนที่อันตรายเลยทีเดียว เพราะคนเหล่านั้นจะทำความฝันของเค้าในขณะที่ลืมตาอยู่ และทำให้มันประสบความสำเร็จในที่สุด”

แจ็คหม่า: 4 เหตุผลที่ทำให้คนล้มเหลวในชีวิต

  1. ไม่มองหาโอกาสใหม่ๆ
  2. ดูถูกโอกาสที่เข้ามา
  3. ไม่มีความเข้าใจในเรื่องที่ทำ
  4. เริ่มทำอะไรช้าไปหมดหรือเร็วไม่พอ
Exit mobile version