Mashup.in.th

ข่าวลือ ‘MacBook ราคาประหยัด’ อาจเป็น MacBook Air ในราคาเพียง 21,900 บาท

ข่าวลือจากทางเอเชียได้ดึงดูดความสนใจจากแฟน ๆ ของ Apple ในปีที่แล้ว โดยอ้างว่า Apple วางแผนที่จะเสนอ MacBook รุ่นปี 2024 ในราคาที่ย่อมเยาว์ขึ้นสำหรับลูกค้าที่ใส่ใจเรื่องงบประมาณและนักเรียน เพื่อแข่งขันกับ Chromebook รุ่นราคาถูกยอดนิยมของ Google

แท้จริงแล้ว ข่าวลือนี้อาจเป็นจริงแล้วด้วยข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Walmart เริ่มวางจำหน่าย MacBook Air ที่ใช้ชิป M1 ในสหรัฐอเมริกาในราคาเพียง 21,900 บาท

Apple ยกเลิกการผลิต MacBook Air ที่ใช้ชิป M1 ไปเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากเปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M3 เจนเนอเรชันล่าสุด แต่ดูเหมือนว่า Apple ตั้งใจจะผลิต MacBook Air รุ่น M1 ต่อไปโดยเฉพาะเพื่อจำหน่ายผ่าน Walmart แทนที่จะผ่านร้านค้าของตัวเอง

นี่เป็นครั้งแรกที่ลูกค้าสามารถซื้อ Mac ได้โดยตรงจาก Walmart ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ ไม่ได้ขาย Mac รุ่นอื่นๆ เลย เครื่องเหล่านี้ไม่ใช่ Mac ที่ผ่านการ refurbished ด้วย แต่เป็นของใหม่เอี่ยมและดูเหมือนจะเป็นสินค้าสดๆ จากโรงงาน ตามที่ John Gruber จาก Daring Fireball ระบุไว้ Apple ไม่ได้เก็บสต็อกส่วนเกินไว้สำหรับสินค้าขายดีมาหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับวิธีการดำเนินงานของ Apple ในยุคของ CEO Tim Cook ก่อนที่จะถูกยกเลิก Apple ขายรุ่น M1 ในราคา 30,900 บาท

MacBook Air รุ่น M1 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2020 ดังนั้นตอนนี้จึงมีอายุ 4 ปีแล้ว แต่ชิป Apple silicon ก็ยังคงเพียงพอสำหรับงานประจำวันอยู่ การกำหนดค่าที่ขายในราคา 21,900 บาท ประกอบด้วยชิป M1, ที่เก็บข้อมูล 256GB และ RAM/unified memory 8GB โดยมีสีทองคำ, เงิน และเทาสเปซเกรย์ ให้เลือก หลังจากที่ Walmart ประกาศข่าว Best Buy ก็ยิงราคาต่ำกว่าโดยเสนอรุ่นเดียวกันในราคา 20,300 บาท แต่ยังไม่แน่ชัดว่าส่วนลดเพิ่มเติมนี้จะมีให้นานแค่ไหน

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีข่าวลือจากเกาหลีอ้างว่า Apple ตั้งใจจะขาย MacBook ขนาด 13 นิ้วในราคาประมาณ 21,000 บาทหรือน้อยกว่า ข่าวลือระบุว่าถึงแม้ Apple ยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างเต็มที่ที่จะผลิต Mac ราคาถูกจำนวนมาก แต่ก็ “มีโอกาสสูงกว่าที่เคย” ที่จะออกสู่ตลาดเนื่องจากยอดขาย iPad และ MacBook ร่วงลงอย่างมาก

ข่าวลือเหล่านี้มาหลังจากที่นักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo คาดการณ์ว่า Apple กำลังพิจารณาเปิดตัว MacBook ราคาประหยัดในปี 2024 เพื่อกระตุ้นการส่งมอบ MacBook ที่ซบเซา โดยตั้งเป้าที่จะขายให้ได้ 8-10 ล้านเครื่องต่อปีหรือมากกว่านั้น

Exit mobile version